Email Marketing - Chuyên nghiệp, ấn tượng với khách hàng

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, Email Marketing vẫn là một trong những phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu và xây dựng mối quan hệ gắn kết.

Tuy nhiên, để thành công trong việc này, không chỉ đơn giản là gửi một email và hy vọng người nhận sẽ phản hồi. Bạn cần chú trọng vào việc xây dựng nội dung sáng tạo, đáng chú ý và chuyên nghiệp, để thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng.

Trong bài viết này, Sài Gòn Web sẽ cung cấp cho bạn những nguyên tắc và gợi ý quan trọng để viết email marketing đầy ấn tượng, giúp bạn thu hút sự quan tâm và tạo nên mối liên kết vững chắc với khách hàng.

Ảnh: Freepik

Bước 1: Xác định nội dung xuyên suốt của chuỗi email marketing
Trước khi bắt tay vào viết email marketing hoàn chỉnh, điều đầu tiên bạn cần quan tâm chính là xác định nội dung Email Marketing xuyên suốt của chuỗi Email đó để tránh nội dung lang mang không đạt được mục tiêu ban đầu.

Bước 2: Xác định các tiêu chí quan trọng theo mô hình 5W-1H đó là:

Who: Đối tượng khách hàng mà chuỗi Email của bạn hướng đến là ai? Insight/Point của họ là gì?
Why: Lý do/mục đích gửi thư cho họ là gì? Nhằm mục đích tăng tương tác, educate khách hà ng hay tạo phễu thu hút thúc đẩy hành vi mua hàng từ người nhận?
Where: Khách hàng nhận email của bạn ở đâu, làm thế nào để tiếp cận được họ qua email?
When: Bạn dự định sẽ gửi mail cho khách hàng khi nào? Đâu là thời điểm vàng khiến khách hàng mở email nhiều nhất là khi nào? 
What: Email của bạn cần truyền tải những nội dung gì để tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu?
How: Bạn cần biết cách viết email marketing như thế nào để thực hiện được toàn bộ kế hoạch đã nêu ra ở trên?
Hoàn thành bước 2, bạn sẽ xác định được chính xác đối tượng khách hàng, mục tiêu, thời điểm, cách thức trình bày cũng như thông điệp xuyên suốt trong một chiến dịch Email Marketing của mình là gì. 
Điều này sẽ hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình triển khai kế hoạch Email Marketing như: 

  • Gửi nhầm nội dung
  • Target sai đối tượng khách hàng
  • Gửi không đúng thời điểm… 
  • Dẫn đến tỉ lệ Open Rate/ Click Rate không cao, nguy cơ bị Unsubscribe hoặc bị đánh dấu Spam rất dễ xảy ra.

Ảnh: Freepik
 

Bước 3: Tạo tiêu đề email ngắn gọn, chỉ ra đúng nhu cầu khách hàng
Thường chúng ta không chú trọng vào tiêu đề email khi viết Email Marketing vì cho rằng chúng quá ngắn ngủi và không thực sự quan trong.  
Tuy nhiên, tiêu đề email chính là phần đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy trong lá thư của bạn và mang ý nghĩa quyết định đến thành công hay thất bại của cả chiến dịch Email Marketing.

Khi tiêu đề email của bạn không thực sự thu hút và hữu ích, khách hàng hoàn toàn có thể bỏ qua việc mở thư. Các lệ Open Rate/Click Rate theo đó sẽ giảm xuống đáng kể kéo theo tỉ lệ chuyển đổi giảm xuống và khiến chiến dịch email bị thất bại/ không đạt được mục tiêu. Dưới đây là một số nguyên tắc dành cho bạn:

Tiêu đề nên ngắn gọn

Một tiêu đề Email cho phép người dùng sử dụng khoảng 60 ký tự (6-8 từ). Tuy nhiên, có đến 50% khách hàng thường xuyên check mail qua điện thoại và số ký tự hiển thị tối đa trên mobile chỉ từ 25-30 ký tự mà thôi. 
Chưa kể khách hàng ngày nay quá bận rộn và không đủ kiên nhẫn để đọc hết những gì bạn muốn nói. Do đó, dù chỉ là 1 dòng thì tiêu đề vẫn cần thật ngắn gọn, cô đọng và dễ hiểu nhé!
Chỉ ra đúng nhu cầu của khách hàng

Giữa hàng trăm email nhận được mỗi ngày, khách hàng không rảnh rỗi mở từng email và đọc xem bên trong đó nói gì. Trái lại, hầu hết người dùng sẽ xem tiêu đề để đoán nội dung bên trong. Khi tiêu đề email không đề cập đến vấn đề mà họ quan tâm, họ sẽ bỏ qua nhanh chóng mà chẳng buồn xem thư.
ĐƠN GIẢN, NGẮN GỌN là tốt nhất!

Ngoài ra, việc lựa chọn những con số ấn tượng, viết hoa từng chữ cái trong tiêu đề, chèn kí tự đặc biệt hoặc sử dụng công cụ A/B Testing … cũng là những bí quyết giúp bạn sở hữu một tiêu đề ấn tượng mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch Email Marketing của mình.

Cá nhân hóa nội dung email
Lỗi thường mắc phải để bạn khiến một chiến dịch Email Marketing thất bại chính là soạn một lá thư chung chung và gửi nó cho tất cả mọi người. Có thể bạn buộc phải phân loại khách hàng và cá nhân hóa tối đa nội dung email của mình nếu không muốn người nhận bỏ qua chúng.

Tránh từ ngữ, các yếu tố nguy cơ bị spam

Dù muốn dù không, Email của bạn đều phải đối mặt với các bộ lọc Spam và hoàn toàn có thể rơi vào hòm thư rác của khách hàng. Điều duy nhất bạn có thể viết Email Marketing tốt là nên hạn chế tối đa các từ ngữ, yếu tố dễ bị Google đánh dấu là spam. Cụ thể như:

  • Không sử dụng các cụm từ “Nhấn vào đây”, “Mua ngay”, “cơ hội duy nhất trong đời”...
  • Không dùng quá nhiều dấu chấm than (!!!!) trong email
  • Không VIẾT HOA TOÀN BỘ EMAIL
  • Không tô chữ nhiều màu trong thư
  • Sử dụng code HTML cẩu thả hoặc copy trong  word và xuất ra file HTML
  • Chỉ dùng 1 hình ảnh lớn trong email và không có hoặc rất ít text
  • Dùng từ “Kiểm tra” trong tiêu đề
  • Gửi đến nhiều người nhận email trong cùng 1 công ty

Ngoài ra, Google sẽ thường xuyên bổ sung các tiêu chí mới quy định về spam. Bạn phải không ngừng theo dõi và cập nhật nhằm hạn chế nguy cơ Spam Email.

Lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích
Người nhận thư không có quá nhiều thời gian để kiên nhẫn đọc lời chào dài lê thê từ bạn. Vậy nên hãy luôn áp dụng cách viết Email Marketing thật thật rõ ràng, ngắn gọn đơn giản để khách hàng tiếp nhận chúng một cách dễ dàng và dễ hiểu nhất có thể.

Không viết những lời quảng cáo rao vặt trong email
Phần lớn người nhận email đề phòng với những lá thư tiếp thị mang đầy lời mời chào mua bán. Họ cho rằng bạn không thật lòng quan tâm đến vấn đề của họ mà chỉ cố đeo bám để bán được hàng mà thôi

Thay vì tập trung “khoe” tính năng của sản phẩm, việc đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm nhiều hơn. Việc sử dụng những cụm từ “để giúp/hỗ trợ/cải thiện vấn đề… của bạn” sẽ dễ “lấy lòng” khách hàng hơn là “sản phẩm của chúng tôi/chúng tôi có…”

Không nên chèn quá nhiều hình ảnh
Hãy tiết chế sử dụng hình ảnh. Bởi việc có quá nhiều hình ảnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ load email khiến khách hàng dễ mất thiện cảm và rời đi nhanh chóng. 

Lời khuyên cho bạn chỉ nên có từ 1-2 ảnh trong 1 Email và nên đặt tại phần thân của email để thể hiện rõ nhất chức năng của chúng, đồng thời khiến cho nội dung lá thư trở nên thu hút và hấp dẫn hơn với người đọc.

Ảnh: Freepik

Sử dụng các nút CTA theo quy chuẩn
Nút kêu gọi hành động Call to Action (CTA) là một trong những phần quan trọng nhất cho một chiến dịch Email Marketing thành công.
Các nút CTA ấn tượng, hấp dẫn sẽ thôi thúc khách hàng nhấp ngay khi nhìn thấy nó và kích thích tỉ lệ chuyển đổi sang bán hàng cao hơn.

Có khá nhiều cách giúp bạn tạo được một nút CTA thu hút khi viết email marketing như:

  • Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, thôi thúc hành động mạnh mẽ trong CTA. Đừng quên sử dụng các từ nhấn mạnh hành động ngay lập tức như “xem ngay”, “đăng ký ngay”, “nhận ngay”, “ngay bây giờ”... để gia tăng tối đa khả năng tương tác.
  • Lựa chọn các màu sắc nổi bật cho CTA nhằm thu hút người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên.
  • Chọn hình dạng nút CTA thích hợp để gia tăng tỉ lệ click ở người nhận. Các nút CTA mang hình tròn hoặc hình chữ nhật là tốt nhất.
  • Kích thước chữ trong nút CTA nên lớn hơn so với cỡ chữ trong toàn Email. Tốt nhất là nên lớn hơn từ 1-2 pixel.

Giao diện chuyên nghiệp
Mặc dù bạn đã áp dụng cách viết Email Marketing hiệu quả, chuyên nghiệp như trên nhưng không phục vụ được trải nghiệm người dùng (hình ảnh xấu, kích thước không phù hợp, bố cục ảnh/text không đẹp mắt, không tương thích với mobile/tablet, load chậm…) cũng sẽ không lấy được thiện cảm của khách hàng. 

Nguyên tắc để viết một Email hoàn hảo chính là: nội dung rõ ràng, đúng trọng tâm, hình ảnh thể hiện nội dung, bố cục text/hình ảnh rõ ràng, khoa học, giao diện tương thích với các thiết bị mobile/tablet/PC/laptop…

Đặc biệt đừng quên vị trí CTA và đường link trong Email. Bởi xét cho đến cùng, nhiệm vụ của Email chính là thúc đẩy khách hàng đến với website thông qua các đường link/CTA. Nếu thiếu những thành phần này, việc triển khai Email Marketing hoàn toàn vô dụng.

Trên đây là những bí quyết giúp bạn có được cách viết Email Marketing hoàn hảo gửi cho khách hàng. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các công cụ Marketing Online để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn mỗi ngày. Liên hệ ngay HOTLINE 0909.355.903 (Ms. Hòa)

Đăng bởi: admin, ngày 11/07/2023 11:32 AM

2018 Copyright © Sài Gòn Web Co.,Ltd . All rights reserved. Design by saigonwebsite.com.vn

Đang online: 2 | Trong ngày: 108 | Truy cập tháng: 5065 | Tổng truy cập: 356464

Zalo
Hỗ Trợ 24/7: 0777 13 23 44
Hotline: 0903 633 141
Email: info@saigonwebsite.com.vn

MIỄN PHÍ TÊN MIỀN KHI THIẾT KẾ WEBSITE

 

Nhập thông tin của bạn để nhận ưu đãi và tư vấn hỗ trợ tốt nhất.